Sáng chế & Thương hiệu
   Kiểu dáng công nghiệp
   Chỉ dẫn địa lý
   Việt Nam . Lào . Campuchia
Việt Nam

KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP Ở VIỆT NAM

“Kiểu dáng công nghiệp” có nghĩa hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố đó. “Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp” được cấp cho bất kỳ kiểu dáng công nghiệp nào có tính mới, có tính sáng tạo và có khả năng áp dụng công nghiệp. Đối tượng của bảo hộ kiểu dáng công nghiệp không bao gồm hình dáng bên ngoài của sản phẩm do đặc tính kỹ thuật của sản phẩm bắt buộc phải có, hình dáng bên ngoài của công trình xây dựng dân dụng hoặc công nghiệp, và hình dáng của sản phẩm không nhìn thấy được trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Đơn xin đăng ký kiểu dáng công nghiệp bao gồm các tài liệu và thông tin sau:

  • Giấy uỷ quyền được ký bởi đại diện hợp pháp của người nộp đơn và được đóng dấu (nếu có) (nhấn vào đây để tải mẫu Giấy ủy quyền);

  • 6 bộ ảnh chụp hoặc bản vẽ thể hiện kiểu dáng công nghiệp theo cùng một chiều và lần lượt theo thứ tự bao gồm: hình phối cảnh, hình chiếu từ phía trước, từ phía sau, từ bên phải, từ bên trái, từ trên xuống và từ dưới lên. Tất cả phải theo cùng một tỷ lệ và kích thước không nhỏ hơn 90mm x 120mm và không lớn hơn 190mm x 277mm;

  • Tên và địa chỉ đầy đủ, quốc tịch của người nộp đơn và của các tác giả kiểu dáng công nghiệp.

Trường hợp có cơ sở (thông tin, chứng cứ) để nghi ngờ về tính xác thực của các thông tin trong đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, Cục Sở hữu trí tuệ (sau đây gọi là Cục SHTT) có thể yêu cầu người nộp đơn trong thời hạn 01 tháng phải nộp tài liệu xác minh các thông tin đó, đặc biệt là tài liệu xác nhận quyền đăng ký hợp pháp nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền nộp đơn của người khác (giấy chứng nhận quyền thừa kế, giấy chứng nhận hoặc văn bản thoả thuận chuyển giao quyền nộp đơn; hợp đồng giao việc hoặc hợp đồng lao động...).

Cục SHTT cũng có thể yêu cầu người nộp đơn trong thời hạn 01 tháng phải nộp tài liệu xác nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp chỉ dẫn thương mại (nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại), kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ của người khác, nếu có cơ sở để nghi ngờ kiểu dáng công nghiệp nêu trong đơn chứa các đối tượng đó.

Đơn đăng ký kiểu dáng được xét nghiệm về hình thức, công bố cho mục đích phản đối và xét nghiệm về nội dung.

Xét nghiệm về hình thức theo quy định kéo dài một tháng kể từ ngày nộp đơn. Nếu đơn được chấp nhận về hình thức, Cục SHTT sẽ ra quyết định chấp nhận đơn về hình thức.

Nếu đơn bị coi như không được chấp nhận về hình thức, Cục SHTT sẽ gửi cho người nộp đơn thông báo kết quả xét nghiệm hình thức đơn trong đó nêu lý do không được chấp nhận. Người nộp đơn trong thời hạn một tháng kể từ ngày ra thông báo phải trả lời hoặc sửa chữa thiếu sót.

Nếu được chấp nhận hợp lệ về hình thức, trong vòng 2 tháng kể từ ngày được chấp nhận, đơn đăng ký kiểu dáng được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp. Kể từ ngày đơn đăng ký kiểu dáng được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp đến trước ngày ra quyết định cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng có quyền có ý kiến bằng văn bản gửi cho Cục SHTT về quyền đăng ký, quyền ưu tiên, điều kiện bảo hộ và về những vấn đề khác liên quan đến đơn đăng ký kiểu dáng. Văn bản nêu ý kiến của người thứ ba được coi là một nguồn thông tin cho quá trình xét nghiệm đơn đăng ký kiểu dáng.

Đơn đăng ký kiểu dáng sau khi được chấp nhận hợp lệ về hình thức được xét nghiệm về nội dung. Thời gian xét nghiệm về nội dung là 7 tháng kể từ ngày đơn được công bố.

Sau khi xét nghiệm đơn đăng ký kiểu dáng về nội dung, Cục SHTT ra Thông báo kết quả xét nghiệm đơn đăng ký kiểu dáng thông báo cho người nộp đơn về việc kiểu dáng được hay không được chấp nhận bảo hộ.

Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết năm năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn hai lần liên tiếp, mỗi lần năm năm.

Công ty Vintell Sáng chế và Thương hiệu cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến kiểu dáng công nghiệp bao gồm tra cứu, đánh giá khả năng bảo hộ, làm và theo đuổi đơn xin cấp văn bằng bảo hộ, khiếu nại, đại diện trong việc nộp đơn yêu cầu bảo hộ ở nước ngoài, duy trì hiệu lực văn bằng bảo hộ đã được cấp ở Việt Nam và ở nước ngoài, đánh giá khả năng vi phạm kiểu dáng công nghiệp, thực thi các quyền kiểu dáng công nghiệp, và đàm phán, soạn thảo, thẩm định, đăng ký hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp. 


Các tin khác:
•  SÁNG CHẾ Ở VIỆT NAM
•  NHÃN HIỆU Ở VIỆT NAM
•  KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP Ở VIỆT NAM
•  CHỈ DẪN ĐỊA LÝ Ở VIỆT NAM
Trang chủ Về trang trước Về đầu trang
© 2009 Vintell Patent & Trademark Company Limited. All Rights Reserved.