Sáng chế & Thương hiệu
   Kiểu dáng công nghiệp
   Chỉ dẫn địa lý
   Việt Nam . Lào . Campuchia
Lào

SÁNG CHẾ Ở LÀO

Bảo hộ sáng chế và sáng chế ngắn hạn ở Lào được điều chỉnh bởi “Luật Sở hữu trí tuệ” số 08/NA ngày 24 tháng 12 năm 2007, Nghị định số 01/PM của Thủ tướng về Sáng chế, Sáng chế ngắn hạn và Kiểu dáng công nghiệp” ngày 17 tháng 1 năm 2002, và “Thông tư số 322/STEA-PMO về thi hành Nghị định về Sáng chế, Sáng chế ngắn hạn và Kiểu dáng công nghiệp” ngày 18 tháng 2 năm 2003.

“Sáng chế” có nghĩa ý tưởng của nhà sáng chế đưa ra trên thực tế giải pháp đối với một vấn đề xác định trong lĩnh vực công nghệ. Sáng chế bao gồm hai loại: loại thứ nhất liên quan đến sản phẩm như máy móc, thiết bị điện và điện tử, công cụ và các sản phẩm sáng tạo khác; loại thứ hai liên quan đến quy trình như là tập hợp các bước để sản xuất sản phẩm, bí quyết sản xuất và các công việc khác sử dụng quy trình. “Bằng sáng chế” được cấp cho bất kỳ sáng chế nào có tính mới, có trình độ sáng tạo và có khả năng áp dụng công nghiệp.

“Thiết bị” có nghĩa sự sáng tạo kỹ thuật ứng dụng quy luật tự nhiên. “Bằng sáng chế ngắn hạn” được cấp cho bất kỳ thiết bị nào có tính mới và có khả năng áp dụng công nghiệp, và liên quan đến cấu trúc sản phẩm hoặc sự kết hợp các sản phẩm.

Các đối tượng sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa sáng chế và sáng chế ngắn hạn:

  • Phát minh, lý thuyết khoa học, phương pháp toán học;

  • Sơ đồ, quy tắc và phương pháp kinh doanh, để thực hiện các hoạt động trí óc hoặc trò chơi;

  • Phương pháp chữa bệnh cho người và động vật.

Đơn xin cấp bằng sáng chế và sáng chế ngắn hạn được nộp cho Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Môi trường (STEA), và bao gồm các tài liệu và thông tin sau :

  • Giấy Uỷ quyền có xác nhận công chứng của người nộp đơn uỷ quyền cho người đại diện tiến hành nộp và theo đuổi đơn (có thể nộp bản sao lúc nộp đơn, và bản gốc phải nộp trong vòng 1 tháng kể từ ngày nộp đơn) (nhấn vào đây để tải mẫu Ủy quyền) ;

  • Bản mô tả, tóm tắt sáng chế hoặc sáng chế ngắn hạn, yêu cầu bảo hộ, hình vẽ;

  • Hợp đồng có xác nhận công chứng về chuyển giao quyền nộp đơn xin cấp bằng sáng chế hoặc sáng chế ngắn hạn từ tác giả sáng chế hoặc sáng chế ngắn hạn sang người nộp đơn nếu người nộp đơn không đồng thời là tác giả;

  • Tên đầy đủ, địa chỉ, quốc tịch của người nộp đơn và tác giả;

  • Thông tin liên quan đến phân loại sáng chế, tên nước, số đơn, ngày nộp đơn của đơn ưu tiên.

  • Bản sao đơn ưu tiên được nộp bởi người nộp đơn hoặc người tiền nhiệm của họ được xác nhận bởi Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu đã nhận đơn ưu tiên và bản dịch tiếng Anh nếu đơn ưu tiên được làm bằng ngôn ngữ không phải   tiếng Anh (phải nộp trong vòng 3 tháng kể từ ngày nộp đơn).

  • Báo cáo kết quả tra cứu sáng chế được đưa ra bởi các cơ quan sáng chế nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế liên quan (trong trường hợp không có báo cáo kết quả tra cứu sáng chế, STEA sẽ phối hợp với các cơ quan tra cứu nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế liên quan, và người nộp đơn phải trả toàn bộ chi phí).

  • Thông tin liên quan đến đơn và bằng sáng chế nước ngoài tương ứng:

Theo yêu cầu của STEA, người nộp đơn phải cung cấp các dữ liệu về đơn sáng chế đã được người nộp đơn nộp ở nước ngoài liên quan đến chính sáng chế hoặc cơ bản là sáng chế theo đơn đã nộp cho STEA, cụ thể là:

  • Bản sao có xác nhận kết quả tra cứu hoặc xét nghiệm đã được tiến hành liên quan tới đơn nộp ở nước ngoài và được đưa ra bởi bất kỳ cơ quan quốc gia hay quốc tế nào;

  • Bản sao các bằng sáng chế được cấp theo các đơn nộp ở nước ngoài;

  • Bản sao các quyết định của toà án hoặc các tổ chức liên quan từ chối cấp bằng sáng chế theo đơn nước ngoài.

Thời gian xét nghiệm đơn xin cấp bằng sáng chế và sáng chế ngắn hạn có thể kéo dài tương ứng tới 50 và 12 tháng.

Bằng sáng chế có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết hai mươi (20) năm kể từ ngày nộp đơn.

Bằng sáng chế ngắn hạn có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết bảy (7) năm kể từ ngày nộp đơn.

Công ty Vintell Sáng chế và Thương hiệu cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến sáng chế và sáng chế ngắn hạn bao gồm tra cứu, đánh giá khả năng bảo hộ, làm và theo đuổi đơn xin cấp văn bằng bảo hộ, đánh giá khả năng vi phạm sáng chế đang được bảo hộ, đánh giá hiệu lực văn bằng bảo hộ, thực thi các quyền sáng chế đang được bảo hộ, và đàm phán, soạn thảo, thẩm định, đăng ký hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu các sáng chế. 

 

Các tin khác:
•  SÁNG CHẾ Ở LÀO
•  NHÃN HIỆU Ở LÀO
•  KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP Ở LÀO
Trang chủ Về trang trước Về đầu trang
© 2009 Vintell Patent & Trademark Company Limited. All Rights Reserved.