Sáng chế & Thương hiệu
   Kiểu dáng công nghiệp
   Chỉ dẫn địa lý
   Việt Nam . Lào . Campuchia
Việt Nam

CHỈ DẪN ĐỊA LÝ Ở VIỆT NAM

“Chỉ dẫn địa lý” là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể mà danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính chủ yếu của sản phẩm do điều kiện địa lý của khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý đó quyết định.

Các đối tượng sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa chỉ dẫn địa lý:

  • Tên gọi, chỉ dẫn đã trở thành tên gọi chung của hàng hoá ở Việt nam;

  • Chỉ dẫn địa lý của nước ngoài mà tại nước đó chỉ dẫn địa lý không được bảo hộ, đã bị chấm dứt bảo hộ hoặc không còn được sử dụng;

  • Chỉ dẫn địa lý trùng hoặc tương tự với một nhãn hiệu đang được bảo hộ, nếu việc sử dụng chỉ dẫn địa lý đó được thực hiện thì sẽ gây nhầm lẫn về nguồn gốc của sản phẩm;

  • Chỉ dẫn địa lý gây hiểu sai lệch cho người tiêu dùng về nguồn gốc địa lý thực của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó.

Đơn xin đăng ký chỉ dẫn địa lý bao gồm các tài liệu và thông tin sau:

  • Giấy uỷ quyền được ký bởi đại diện hợp pháp của người nộp đơn và được đóng dấu (nếu có) (nhấn vào đây để tải mẫu Giấy ủy quyền);

  • 10 mẫu thể hiện cách trình bày chỉ dẫn địa lý với kích thước không lớn hơn 80mm x 80mm và không nhỏ hơn 20mm x 20mm;

  • 2 bản mô tả tính chất/chất lượng/danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý;

  • Bản đồ khu vực địa lý tương ứng với chỉ dẫn địa lý gồm 2 bản;

  • Tên và địa chỉ đầy đủ, quốc tịch của người nộp đơn.

Quyền nộp đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý của Việt nam thuộc tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý đó.

Cá nhân, tổ chức nước ngoài là chủ thể quyền đối với chỉ dẫn địa lý theo quy định pháp luật của nước xuất xứ có quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý đó tại Việt Nam.

Đơn xin đăng ký chỉ dẫn địa lý được xét nghiệm về hình thức, công bố cho mục đích phản đối và xét nghiệm về nội dung.

Xét nghiệm về hình thức theo quy định kéo dài một tháng kể từ ngày nộp đơn. Nếu đơn được chấp nhận về hình thức, Cục Sở hữu trí tuệ (sau đây gọi là Cục SHTT) sẽ ra quyết định chấp nhận đơn về hình thức.

Nếu đơn bị coi như không được chấp nhận về hình thức, Cục SHTT sẽ gửi cho người nộp đơn thông báo kết quả xét nghiệm hình thức đơn trong đó nêu lý do không được chấp nhận. Người nộp đơn trong thời hạn một tháng kể từ ngày ra thông báo phải trả lời hoặc sửa chữa thiếu sót.

Nếu được chấp nhận hợp lệ về hình thức, trong vòng 2 tháng kể từ ngày được chấp nhận, đơn xin đăng ký chỉ dẫn địa lý được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp. Kể từ ngày đơn xin đăng ký chỉ dẫn địa lý được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp đến trước ngày ra quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng có quyền có ý kiến bằng văn bản gửi cho Cục SHTT về quyền đăng ký, điều kiện bảo hộ và về những vấn đề khác liên quan đến đơn xin đăng ký chỉ dẫn địa lý. Văn bản nêu ý kiến của người thứ ba được coi là một nguồn thông tin cho quá trình xét nghiệm đơn xin đăng ký chỉ dẫn địa lý.

Đơn xin đăng ký chỉ dẫn địa lý sau khi được chấp nhận hợp lệ về hình thức được xét nghiệm về nội dung. Thời gian xét nghiệm về nội dung là 6 tháng kể từ ngày đơn được công bố.

Sau khi xét nghiệm đơn xin đăng ký chỉ dẫn địa lý về nội dung, Cục SHTT ra Thông báo kết quả xét nghiệm đơn thông báo cho người nộp đơn về việc chỉ dẫn địa lý được hay không được chấp nhận bảo hộ.

Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý có hiệu lực vô thời hạn kể từ ngày cấp.

Đăng ký chỉ dẫn địa lý có thể bị chấm dứt hiệu lực nếu các điều kiện địa lý tạo nên danh tiếng, chất lượng, đặc tính của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý bị thay đổi làm mất danh tiếng, chất lượng, đặc tính của sản phẩm đó.

Công ty Vintell Sáng chế và Thương hiệu cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến chỉ dẫn địa lý bao gồm tra cứu, đánh giá khả năng bảo hộ, làm và theo đuổi đơn xin cấp văn bằng bảo hộ, khiếu nại, đại diện trong việc nộp đơn yêu cầu bảo hộ ở nước ngoài, đánh giá khả năng vi phạm chỉ dẫn địa lý, thực thi các quyền liên quan đến chỉ dẫn địa lý. 


Các tin khác:
•  SÁNG CHẾ Ở VIỆT NAM
•  NHÃN HIỆU Ở VIỆT NAM
•  KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP Ở VIỆT NAM
•  CHỈ DẪN ĐỊA LÝ Ở VIỆT NAM
Trang chủ Về trang trước Về đầu trang
© 2009 Vintell Patent & Trademark Company Limited. All Rights Reserved.