Sáng chế & Thương hiệu
   Kiểu dáng công nghiệp
   Chỉ dẫn địa lý
   Việt Nam . Lào . Campuchia
Campuchia

SÁNG CHẾ Ở CAMPUCHIA

Bảo hộ sáng chế ở Camphuchia được điều chỉnh bởi “Luật về Bằng Sáng chế, Giấy chứng nhận Mẫu hữu ích và Kiểu dáng công nghiệp” (được Quốc hội thông qua ngày 28 tháng 11 năm 2002 trong phiên họp toàn thể lần thứ 9 của cơ quan lập pháp thứ hai và được Thượng viện phê chuẩn ngày 31 tháng 12 năm 2002), và “Tuyên bố số 766 về thủ tục cấp Bằng Sáng chế và Giấy chứng nhận mẫu hữu ích” ngày 28 tháng 5 năm 2007.

Theo luật định, “Bằng sáng chế” có nghĩa văn bằng được cấp để bảo hộ sáng chế. “Sáng chế” có nghĩa ý tưởng của nhà sáng chế đưa ra trên thực tế giải pháp đối với một vấn đề xác định trong lĩnh vực công nghệ. Sáng chế có thể là hoặc liên quan đến sản phẩm hoặc quy trình. Thời hạn của bằng sáng chế là 20 năm tính từ ngày nộp đơn, và phí hàng năm cần phải nộp để duy trì hiệu lực bằng sáng chế.

Sáng chế có thể được bảo hộ nếu có tính mới, có trình độ sáng tạo và có khả năng áp dụng công nghiệp.

Giấy chứng nhận mẫu hữu ích” có nghĩa giấy chứng nhận được cấp để bảo hộ mẫu hữu ích. “Mẫu hữu ích” có nghĩa sáng chế có tính mới và có khả năng áp dụng công nghiệp, và có thể là hoặc liên quan đến sản phẩm hoặc quy trình. Giấy chứng nhận mẫu hữu ích có hiệu lực đến hết 7 năm kể từ ngày nộp đơn, và không được gia hạn.

Các đối tượng sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa sáng chế:

  • Phát minh, lý thuyết khoa học, phương pháp toán học;

  • Sơ đồ, quy tắc và phương pháp kinh doanh, để thực hiện các hoạt động trí óc hoặc thực hiện trò chơi;

  • Phương pháp phòng ngừa, chẩn đoán và chữa bệnh cho người và động vật; qui định này không áp dụng cho các sản phẩm sử dụng trong các phương pháp đó;

  • Sản phẩm dược (bị loại trừ đến ngày 1 tháng 1 năm 2016; đơn xin cấp bằng sáng chế cho các sản phẩm dược có thể nộp, tuy nhiên sẽ được xét nghiệm sau ngày 1 tháng 1 năm 2016;

  • Thực vật và động vật không phải là vi sinh vật, và quy trình sản xuất thực vật hoặc động vật chủ yếu mang bản chất sinh học;

  • Giống thực vật.

Đơn xin cấp bằng sáng chế và giấy chứng nhận mẫu hữu ích được nộp cho Phòng Sở hữu công nghiệp (DIP) thuộc Bộ Công nghiệp, Mỏ và Năng lượng (MIME), và bao gồm các tài liệu và thông tin sau :

  • Giấy Uỷ quyền có xác nhận công chứng của người nộp đơn uỷ quyền cho người đại diện tiến hành nộp và theo đuổi đơn (có thể nộp trong vòng 2 tháng kể từ ngày nộp đơn) (nhấn vào đây để tải mẫu Ủy quyền) ;

  • Bản mô tả, tóm tắt sáng chế hoặc mẫu hữu ích, yêu cầu bảo hộ, hình vẽ;

  • Hợp đồng có xác nhận công chứng về chuyển giao quyền nộp đơn xin cấp bằng sáng chế hoặc giấy chứng nhận mẫu hữu ích từ tác giả sáng chế hoặc mẫu hữu ích sang người nộp đơn nếu người nộp đơn không đồng thời là tác giả (có thể nộp trong vòng 3 tháng kể từ ngày nộp đơn);

  • Tên và địa chỉ đầy đủ, quốc tịch của người nộp đơn và tác giả;

  • Thông tin liên quan đến phân loại sáng chế, tên nước, số đơn, ngày nộp đơn của đơn ưu tiên.

  • Bản sao đơn ưu tiên được nộp bởi người nộp đơn hoặc người tiền nhiệm của họ được xác nhận bởi Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu đã nhận đơn ưu tiên và bản dịch tiếng Anh nếu đơn ưu tiên được làm bằng ngôn ngữ không phải tiếng Anh (phải nộp trong vòng 3 tháng kể từ ngày nộp đơn).

  • Thông tin liên quan đến đơn và bằng sáng chế nước ngoài tương ứng;

Theo yêu cầu của DIP, người nộp đơn phải cung cấp thông tin về ngày và số đơn của đơn đã được người nộp đơn nộp ở nước ngoài liên quan đến chính sáng chế hoặc cơ bản là sáng chế theo đơn đã nộp cho DIP.

Theo yêu cầu của DIP, người nộp đơn phải cung cấp các tài liệu như nêu dưới đây liên quan đến một hoặc nhiều đơn nộp ở nước ngoài:

  • Bản sao các tài liệu mà người nộp đơn đã nhận liên quan đến kết quả tra cứu hoặc xét nghiệm đã được tiến hành liên quan tới đơn;

  • Bản sao các bằng sáng chế được cấp theo các đơn nộp ở nước ngoài;

  • Bản sao các quyết định từ chối đơn nước ngoài hoặc từ chối cấp bằng sáng chế theo đơn nước ngoài.

Theo yêu cầu của DIP, người nộp đơn phải cung cấp bản sao quyết định đình chỉ hiệu lực bằng sáng chế được cấp theo đơn nước ngoài.

Thời gian đăng ký có thể kéo dài từ một tới hai năm kể từ khi DIP nhận đầy đủ các tài liệu.

Công ty Vintell Sáng chế và Thương hiệu cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến sáng chế và mẫu hữu ích bao gồm tra cứu, đánh giá khả năng bảo hộ, làm và theo đuổi đơn xin cấp văn bằng bảo hộ, đánh giá khả năng vi phạm sáng chế đang được bảo hộ, đánh giá hiệu lực văn bằng bảo hộ, thực thi các quyền sáng chế đang được bảo hộ, và đàm phán, soạn thảo, thẩm định, đăng ký hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu các sáng chế.

 

Các tin khác:
•  SÁNG CHẾ Ở CAMPUCHIA
•  NHÃN HIỆU Ở CAMPUCHIA
•  KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP Ở CAMPUCHIA
Trang chủ Về trang trước Về đầu trang
© 2009 Vintell Patent & Trademark Company Limited. All Rights Reserved.