Sáng chế & Thương hiệu
   Kiểu dáng công nghiệp
   Chỉ dẫn địa lý
   Việt Nam . Lào . Campuchia
Campuchia

KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP Ở CAMPUCHIA

Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp ở Campuchia được điều chỉnh bởi “Luật về Bằng Sáng chế, Giấy chứng nhận Mẫu hữu ích và Kiểu dáng công nghiệp” (được Quốc hội thông qua ngày 28 tháng 11 năm 2002 trong phiên họp toàn thể lần thứ 9 của cơ quan lập pháp thứ hai và được Thượng viện phê chuẩn ngày 31 tháng 12 năm 2002), và “Tuyên bố số 707 về thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp”.

“Kiểu dáng công nghiệp” có nghĩa bất kỳ tập hợp đường nét hoặc màu sắc hoặc hình ba chiều, hoặc nguyên liệu bất kể liên quan hoặc không liên quan đến đường nét hoặc màu sắc, miễn rằng tập hợp, hình hoặc nguyên liệu đó tạo bề ngoài riêng biệt cho sản phẩm công nghiệp hoặc thủ công, và có thể dùng làm mẫu cho sản phẩm công nghiệp hoặc thủ công, và được nhìn và đánh giá bằng mắt.

Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp không bao gồm các kiểu dáng được tạo ra chỉ do vì đặc tính kỹ thuật bắt buộc phải có.

Kiểu dáng công nghiệp có khả năng đăng ký nếu là mới theo nghĩa kiểu dáng chưa được bộc lộ công khai ở bất kỳ đâu trên thế giới bằng việc công bố ở dạng hữu hình hoặc sử dụng hoặc bằng bất cứ hình thức nào trước ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên nếu xin hưởng quyền ưu tiên. Việc bộc lộ kiểu dáng sẽ không làm mất tính mới nếu (i) xảy ra trong vòng 12 tháng trước ngày nôp đơn hoặc ngày ưu tiên nếu xin hưởng quyền ưu tiên, (ii) do bởi hoặc vì các hành vi do người nộp đơn hoặc người tiền nhiệm của họ phạm phải hoặc vì sự lạm dụng của bên thứ ba liên quan tới người nộp đơn hoặc người tiền nhiệm của họ.

Đơn xin đăng ký kiểu dáng công nghiệp được nộp cho Phòng Sở hữu công nghiệp (DIP) thuộc Bộ Công nghiệp, Mỏ và Năng lượng (MIME), và bao gồm các tài liệu và thông tin sau :

  • Giấy Uỷ quyền có xác nhận công chứng của người nộp đơn uỷ quyền cho người đại diện tiến hành nộp và theo đuổi đơn (có thể nộp trong vòng 2 tháng kể từ ngày nộp đơn) (nhấn vào đây để tải mẫu Ủy quyền);

  • Hợp đồng có xác nhận công chứng về chuyển giao quyền nộp đơn xin đăng ký kiểu dáng công nghiệp từ tác giả sang người nộp đơn nếu người nộp đơn không đồng thời là tác giả (có thể nộp trong vòng 3 tháng kể từ ngày nộp đơn);

  • Tên và địa chỉ đầy đủ, quốc tịch của người nộp đơn và tác giả;

  • 6 bộ ảnh chụp hoặc bản vẽ thể hiện kiểu dáng công nghiệp theo cùng một chiều và lần lượt theo thứ tự bao gồm: hình phối cảnh, hình chiếu từ phía trước, từ phía sau, từ bên phải, từ bên trái, từ trên xuống và từ dưới lên. Tất cả phải theo cùng một tỷ lệ và kích thước không lớn hơn 100mm x 200mm (có thể kèm theo mẫu sản phẩm mang kiểu dáng với kích thước không lớn hơn 20mm x 20mm x 20 mm nếu kiểu dáng là hình 2 chiều);

  • Bản mô tả kiểu dáng.

Trong trường hợp yêu cầu hưởng quyền ưu tiên:

  • Thông tin liên quan đến ngày nộp đơn, số đơn và tên nước của đơn ưu tiên;

  • Bản sao đơn ưu tiên được nộp bởi người nộp đơn hoặc người tiền nhiệm của họ được xác nhận bởi Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu đã nhận đơn ưu tiên và bản dịch tiếng Anh nếu đơn ưu tiên được làm bằng ngôn ngữ không phải tiếng Anh (phải nộp trong vòng 3 tháng kể từ ngày nộp đơn).

Đơn xin đăng ký kiểu dáng công nghiệp có thể bao gồm 2 kiểu dáng công nghiệp hoặc nhiều hơn với điều kiện chúng thuộc cùng một nhóm theo phân loại quốc tế hoặc thuộc cùng một bộ sản phẩm.

Đơn xin đăng ký kiểu dáng công nghiệp, tại thời điểm nộp đơn, có thể kèm theo yêu cầu công bố kiểu dáng sau khi đăng ký chậm trong thời hạn không vượt quá 12 tháng kể từ ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên nếu xin hưởng quyền ưu tiên.

Đơn xin đăng ký kiểu dáng được xét nghiệm về hình thức và nội dung, và thời gian xét nghiệm có thể kéo dài 6-10 tháng.

Đăng ký kiểu dáng công nghiệp có hiệu lực trong thời hạn 5 năm tính từ ngày nộp đơn, và có thể gia hạn hai lần liên tiếp, mỗi lần 5 năm.

Gia hạn giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp được thực hiện bằng việc nộp phí gia hạn trong thời hạn 6 tháng trước ngày hết hạn hoặc trong thời hạn 6 tháng sau ngày hết hạn kèm theo phụ phí.

Công ty Vintell Sáng chế và Thương hiệu cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến kiểu dáng công nghiệp bao gồm tra cứu, đánh giá khả năng bảo hộ, làm và theo đuổi đơn xin cấp văn bằng bảo hộ, đánh giá khả năng vi phạm kiểu dáng công nghiệp đang được bảo hộ, đánh giá hiệu lực văn bằng bảo hộ, thực thi các quyền kiểu dáng công nghiệp đang được bảo hộ, và đàm phán, soạn thảo, thẩm định, đăng ký hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu các kiểu dáng công nghiệp. 


Các tin khác:
•  SÁNG CHẾ Ở CAMPUCHIA
•  NHÃN HIỆU Ở CAMPUCHIA
•  KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP Ở CAMPUCHIA
Trang chủ Về trang trước Về đầu trang
© 2009 Vintell Patent & Trademark Company Limited. All Rights Reserved.